Chi Tiết Sơ Đồ Hệ Thống Điện Lạnh Ô Tô

Cùng GIADINHAUTO tìm hiểu sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô và những nguyên lý hoạt động cụ thể của các bộ phận chính trong hệ thống này.

Hệ thống điện lạnh hay điều hòa không khí là một hệ thống rất quan trọng trên xe ô tô. Nó giúp điều khiển nhiệt độ buồng lái, thúc đẩy tuần hoàn không khí trong xe, giữ độ ẩm và lọc sạch không khí giúp cho người ngồi trên xe cảm thấy dễ chịu. Để hiểu biết rõ hơn về hệ thống quan trọng này cùng tìm hiểu sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô cùng với chúng tôi nhé!

1. Sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô và nguyên lý hoạt động

Sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô như thế nào

Có nhiều định luật vật lý được áp dụng vào để chế tạo ra điều hòa ô tô. Hai nguyên tắc cơ bản nhất là thu nhiệt khi chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi chất lỏng đó chuyển từ dạng hơi sang dạng lỏng.

Hệ thống điện lạnh điều hòa ô tô có nguyên lý hoạt động như sau:

Máy nén nối với động cơ bằng dây curoa hút chất làm lạnh ở dạng khí từ bình chứa gas rồi sau đó nén lại ở áp suất cao.

Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên sau đó nó được đẩy sang dàn nóng. Tại đây do được tản nhiệt trong áp suất cao, chất làm lạnh chuyển sang thể lỏng và được chuyển tiếp sang van tiết lưu.

Tại van tiết lưu, do áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh lại nhanh chóng hóa hơi chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, chúng trao đổi nhiệt với môi trường khiến cho nhiệt độ xung quanh giảm xuống. Cuối cùng hơi lạnh được quạt gió thổi tới khoang cabin.

2. Những chi tiết chính trong hệ thống điện lạnh ô tô

Những chi tiết chính trong hệ thống điện lạnh ô tô

Máy nén: Trong sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô, bộ phận máy nén được dẫn động qua dây đai với ly hợp từ và động cơ. Nó được điều khiển bằng công tắc A/C. Chất làm lạnh được hút và nén bởi máy nén và hóa hơi sau đó được chuyển vào giàn nóng để hóa lỏng dễ dàng.

Giàn nóng: Giàn nóng được lắp phía trước két nước. Nó có nhiệm vụ chuyển đổi chất làm lạnh từ dạng hơi thành dạng lỏng ở nhiệt độ, áp suất cao.

Giàn lạnh: Có chức năng làm bay hơi chất làm lạnh thành dạng hơi sương ở nhiệt độ và áp suất thấp thông qua van tiết lưu. Khi đó chất lành lạnh hóa hơi sẽ tỏa ra môi trường.

Van tiết lưu: Sau khi chất làm lạnh ở dạng lỏng đi qua giàn nóng (có nhiệt độ, áp suất cao) sẽ được phun qua những lỗ nhỏ của van tiết lưu. Điều này khiến chất làm lạnh đi qua có nhiệt độ cùng áp suất thấp. Lượng chất làm lạnh phun vào dàn lạnh cũng được van tiết lưu điều chỉnh tùy theo mức nhiệt trong cabin xe ô tô.

Quạt lồng sóc: Có nhiệm vụ đưa hơi lạnh từ dàn lạnh vào khoang cabin. Số lượng quạt lồng sóc ở mỗi kiểu xe ô tô sẽ khác nhau.

Bộ lọc khô: Có nhiệm vụ loại bỏ hơi nước trong chất làm lạnh, hạn chế tình trạng hơi nước đóng băng ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống. Đồng thời nó còn giữ lại các chất ô nhiễm trong hoạt động của hệ thống điều hòa.

3. Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện lạnh ô tô uy tín tại Giadinhauto

Bảo dưỡng hệ thống điện lạnh ô tô uy tín tại Giadinhauto

Khi đã hiểu được những kiến thức cơ bản về sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô, các bộ phận chính cũng như nguyên lý hoạt động thì điều tiếp theo cần quan tâm chính là việc kiểm tra, bảo dưỡng làm sao để hệ thống hoạt động ổn định, ít gặp sự cố.

Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện lạnh, điều hòa đòi hỏi phải có chuyên môn kỹ thuật. Vậy nên tốt nhất bạn cần đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp như GIADINHAUTO. Tại đây mọi vấn đề gặp phải trong hoạt động của xe đều được kiểm tra kỹ lưỡng, phát hiện và khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.

Bạn có thể liên hệ kết nối đến GIADINHAUTO thông qua

  • Điện thoại: 0932746748 - Địa chỉ website: http://giadinhauto.com/
  • Hoặc địa chỉ cơ sở trực tiếp tại 201 -203 Lý thường Kiệt, Phường 6, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc có thêm kiến thức về sơ đồ hệ thống điện lạnh ô tô cũng như cách thức hoạt động của hệ thống. Hy vọng mọi người có thể chủ động trong việc khắc phục các vấn đề hay sự cố gặp phải.

Xem thêm: Quy Trình Bảo Dưỡng Điện Lạnh Oto Thông Thường

 

0932 746 748 - 0978 023 587

giadinhauto.com

Địa chỉ339 phan văn hớn tân thới nhất Quận 12, tphcm

Email: autogiadinh17@gmail.com


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng