3 Điều Cần Biết Về Hệ Thống Điều Khiển Điện Tử Trên Ô Tô

Nắm được những thông tin cơ bản nhất về hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô giúp người lái hiểu biết và chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa.

Khi hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô gặp phải vấn đề thì hầu hết người lái đều bó tay. Một phần do không hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của bộ phận này. Vậy nên bài viết hôm nay hãy cùng GIADINHAUTO tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về bộ phận không thể thiếu và cực kỳ quan trọng với xe ô tô này nhé.

1. Hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô là gì?

Khái niệm hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô

Hệ thống điều khiển điện tử ô tô (hay còn gọi là ECU) được xem là bộ não điều khiển tất cả hoạt động của một chiếc xe ô tô. Dữ liệu các cảm biến trên ô tô được tiếp nhận và truyền về ECU nhận biết, xử lý, tính toán cuối cùng là đưa mệnh lệnh thích hợp bắt buộc các cơ cấu phải thực hiện đúng theo vậy để đạt hiệu quả trong những tình huống khác nhau.

Quan trọng hơn, hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô can thiệp và xử lý nhanh trong các tình huống người lái mất kiểm soát của người lái. Nó còn giúp chẩn đoán lỗi trên phương tiện nhanh chóng và chính xác hơn.

2. Cấu trúc của hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô

Cấu tạo của hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô

ECU được tạo thành từ 3 bộ phận chính là bộ vi xử lý, đường truyền – BUS và bộ nhớ ECU.

2.1. Bộ vi xử lý

Đây được coi là bộ não (bộ phận quan trọng nhất) của ECU có chức năng tiếp nhận thông tin tín hiệu, tính toán và đưa ra mệnh lệnh đến các bộ phận chấp hành một cách thích hợp.

2.2. Đường truyền – BUS

Đường truyền là một bộ phận có vai trò quan trọng không kém. Nó có nhiệm vụ chính dùng để chuyển số liệu và các lệnh từ bộ vi xử lý đến các cơ cấu chấp hành sao cho nhanh nhất có thể.

2.3. Bộ nhớ ECU

Bộ nhớ ECU gồm có 4 phần RAM, ROM, PROM, KAM với chức năng riêng biệt, cụ thể như sau:

  • ROM: Là nơi cung cấp thông tin cho bộ vi xử lý, có thể trữ thông tin thường trực. Nó không thể ghi vào được và chỉ đọc thông tin đã được lập trình sẵn.
  • RAM: Là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên có chức năng lưu trữ thông tin mới ghi trong bộ nhớ được xác định bởi bộ vi xử lý. Nó có thể đọc và ghi số liệu theo địa chỉ bất kỳ.
  • PROM: Cho phép lập trình ở nơi sử dụng, sửa đổi chương trình điều khiển theo các yêu cầu khác nhau.
  • KAM: Có chức năng lưu trữ những thông tin mới chuyển đến bộ vi xử lý. Dù động cơ dừng hoạt động hoặc tắt công tắc máy, nó vẫn duy trì bộ nhớ.

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển điện tử ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển điện tử ô tô

ECU có hoạt động chính trong việc điều khiển nhiên liệu, góc đánh lửa, ga tự động, góc phối cam, lực phanh mỗi bánh,v.v... Nhờ cảm biến tốc độ động cơ và vị trí pít-tông, hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô xác định được thời điểm đánh lửa, thời điểm phun xăng lúc nào sẽ tối ưu nhất để cải thiện hiệu suất cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

Theo đó các dữ liệu về tốc độ động cơ, nhiệt độ và tải,... qua các cảm biến mã hoá tín hiệu truyền đến hệ thống điều khiển điện tử để xử lý, tính toán. Sau đó hệ thống đưa ra góc đánh lửa sớm thích hợp theo từng chế độ hoạt động của động cơ xe ô tô.

Với nhiều điểm ưu việt, hiện nay hệ thống đánh lửa với điều khiển góc đánh lửa sớm bằng điện tử kết hợp với phun xăng đã thay thế cho hệ thống đánh lửa bán dẫn thông thường.

Bên cạnh đó, ECU còn can thiệp vào những hệ thống an toàn trên xe ô tô. Vì vậy khi gặp sự cố bất ngờ, người lái phản xạ đột ngột đánh lái gấp, giẫm phanh khẩn cấp, bị trượt bánh khi phanh… thì ngay lập tức ECU sẽ nhận được tín hiệu. 

Nó đưa ra mệnh lệnh buộc xe phải hoạt động theo những chương trình đã lập trình sẵn ví dụ như điều chỉnh góc xoay, kiểm soát tốc độ từng bánh của ô tô, lực phanh ở mỗi bánh. Từ đó giúp hạn chế tối đa sự mất kiểm soát của người lái.

4. Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều khiển điện tử ô tô tại Giadinhauto

Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều khiển điện tử ô tô tại Giadinhauto

Một khi hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô gặp vấn đề chúng ta chỉ có thể đem đi sửa chữa. Tại GIADINHAUTO cung cấp dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điều khiển điện tử chuyên nghiệp. Ngay cả khi hệ thống ECU không có trục trặc thì việc bảo dưỡng định kỳ cũng giúp cho xe hoạt động ổn định hơn.

Hãy truy cập http://giadinhauto.com/ hoặc liên hệ tới 0932746748, GIADINHAUTO sẽ tiếp nhận và tư vấn cho bạn các vấn đề liên quan đến hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô. Hoặc bạn có thể đem phương tiện đến trực tiếp địa chỉ 201 -203 đường Lý thường Kiệt, P.6, Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe chất lượng hàng đầu.

Xem thêm: Sửa Chữa Điện Lạnh Ô Tô Cần Chú Ý Điều Gì?

 

0932 746 748 - 0978 023 587

giadinhauto.com

Địa chỉ339 phan văn hớn tân thới nhất Quận 12, tphcm

Email: autogiadinh17@gmail.com


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng