Tìm Hiểu Cơ Bản Hệ Thống Làm Mát Ô Tô

Ngày nay, xe được thiết kế hiện đại hơn với hệ thống làm mát ô tô ngày càng phát huy được vai trò giúp lượng nhiệt động cơ sinh ra không quá nóng làm hư máy.

Vấn đề liên quan đến chiếc xe ô tô rất đa dạng, chúng ta cần có nhiều thời gian để tìm hiểu về từng bộ phận cấu tạo, trong số những thành phần giúp cho việc vận hành xe ổn định hơn, không thể bỏ qua hệ thống làm mát ô tô

1. Cấu tạo của hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát ô tô là thành phần cơ bản được lắp đặt trong xe, giúp hạn chế lượng nhiệt sinh ra trong quá trình vận hành bị tăng đến mức quá cao. Nhờ có hệ thống làm mát ô tô, các chi tiết máy được giữ ở mức nhiệt ổn định nên có độ bền cao hơn. 

Về cấu tạo, hệ thống làm mát ô tô có những thành phần sau:

Cấu tạo của hệ thống làm mát ô tô

  • Hệ thống làm mát ô tô bằng nước
  • Két nước.
  • Nắp két nước gồm van chân không và van áp suất. 
  • Van hằng nhiệt.
  • Bơm nước.
  • Quạt gió. 
  • Hệ thống làm mát ô tô bằng không khí
  • Cánh tản nhiệt trên nắp xi lanh. 
  • Thân máy. 
  • Quạt gió. 

Hoạt động của hệ thống làm mát thông qua sự dẫn động từ trục khuỷu động cơ hoặc vận hành độc lập nhờ cung cấp điện năng. 

2. Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát ô tô có các mạch nước làm mát trong thân máy và nắp quy lát, mạch nước đi xung quanh thân máy và nắp quy lát để đạt hiệu quả làm mát tốt nhất. Bơm nước được dùng để thực hiện tuần hoàn nước làm mát, van hằng nhiệt để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát ở nhiệt độ cần thiết, két nước để giải nhiệt và nắp két điều chỉnh áp suất bên trong đường ống. 

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát ô tô có cách thức hoạt động bằng cách vận chuyển nước làm mát tuần hoàn xung quanh thân máy và nắp quy lát, khi nước làm mát tuần hoàn qua chúng sẽ lấy ra một lượng nhiệt, nước nóng sẽ được đẩy về két nước làm mát và sau khi trở về nhiệt độ bình thường sẽ được chia nhỏ vào các ống bên trong két nước rồi tuần hoàn tiếp quá trình làm mát nước. 

3. Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống làm mát ô tô

Mỗi loại hệ thống làm mát ô tô sẽ có những ưu và nhược điểm riêng:

Ưu và nhược điểm của hệ thống làm mát ô tô

Hệ thống làm mát ô tô bằng nước

Đối với hệ thống làm mát ô tô bằng nước sẽ có hiệu năng làm mát tốt hơn nhiều so với hệ thống làm mát ô tô bằng không khí. Bên cạnh đó, loại hệ thống làm mát này còn không gây ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động. 

Tuy nhiên, sử dụng hệ thống làm mát ô tô bằng nước có nhược điểm là cấu tạo phức tạp, mức giá thành cao và cần phải thực hiện bảo dưỡng định kỳ. 

Hệ thống làm mát ô tô bằng không khí

Đối với hệ thống làm mát ô tô bằng không khí sẽ có ưu điểm là cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ, chi phí bỏ ra thấp. Ngoài ra, nhờ không có cấu tạo phức tạp nên hệ thống này không đòi hỏi quá trình bảo trì, bảo dưỡng diễn ra thường xuyên. 

Mặc dù vậy, việc sử dụng hệ thống làm mát ô tô bằng không khí sẽ gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình hoạt động, hiệu suất làm mát không cao, nhất là với khối động cơ cỡ lớn. 

4. Vệ sinh hệ thống làm mát ô tô ở đâu?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng gia tăng nên việc chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô rất quan trọng, điều này đã tạo nên hệ thống các cửa hàng, đơn vị chăm sóc xe ô tô ngày càng đa dạng hơn. 

Vệ sinh hệ thống làm mát ô tô ở Gia Định Auto

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về một đơn vị chuyên chăm sóc xe với khả năng vệ sinh hệ thống làm mát ô tô cũng như thay nước làm mát ô tô, đơn vị này hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nên số lượng lớn giúp cho khách hàng được củng cố sự tin tưởng và sử dụng dịch vụ lâu dài. 

Nếu cần được tư vấn thêm các thông tin chi tiết hơn, bạn có thể truy cập vào website http://giadinhauto.com/,  đội ngũ nhân viên trực 24/24 sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng và kịp thời!

Xem thêm: Những Điều Nên Lưu Ý Khi Dùng Hệ Thống Làm Mát Oto

 

0932 746 748 - 0978 023 587

giadinhauto.com

Địa chỉ339 phan văn hớn tân thới nhất Quận 12, tphcm

Email: autogiadinh17@gmail.com


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng