NHỮNG THÔNG TIN CẦN NẮM KHI SỬA CHỮA HỆ THỐNG ĐIỆN Ô TÔ

Sửa chữa hệ thống điện ô tô là nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện nhanh chóng vì bộ phận này có ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động của chiếc xe.

Ngày nay, công nghệ hiện đại với hệ thống điện và điện tử ô tô đã giúp cho các bác tài cảm thấy an toàn hơn và dễ dàng điều khiển chiếc xe của mình hơn trong mọi hành trình. Nhờ có ứng dụng này mà tất cả những hoạt động của ô tô đều được điều khiển một cách nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, vì đây cũng là một thiết bị máy móc nên đôi khi cũng sẽ gặp hư hỏng, vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm cách sửa chữa hệ thống điện ô tô đảm bảo an toàn và giúp chiếc xe hoạt động tốt nhé!

1. Cấu tạo của hệ thống điện ô tô gồm những bộ phận nào?

Hệ thống điện ô tô có ảnh hưởng đến đa số các hoạt động của xe, từ khâu khởi động, cung cấp nguồn điện cho đến khâu đánh lửa hệ thống phanh và hệ thống lái. Để sửa chữa hệ thống điện ô tô, trước tiên, cần nắm vững cấu tạo của hệ thống này gồm các phần nào. Dưới đây là các bộ phận của hệ thống điện ô tô:

Cấu tạo của hệ thống điện ô tô gồm những bộ phận nào?

  • Hệ thống khởi động xe ô tô.
  • Hệ thống nạp của ô tô. 
  • Hệ thống điều khiển động cơ xe. 
  • Hệ thống chiếu sáng và phát tín hiệu của xe. 
  • Hệ thống điện phụ trợ của xe gồm những bộ phận như: nâng kính, gạt nước,..
  • Hệ thống điện lạnh.
  • Hệ thống phanh điện tử.
  • Hệ thống mã hóa thực hiện khóa động cơ và giúp chống trộm,...

2. Những dấu hiệu cho biết cần phải sửa chữa hệ thống điện ô tô

Có nhiều dạng hư hỏng khác nhau tùy mức độ bị hư hỏng, đôi khi có thể sửa chữa hệ thống ô tô thông qua những vấn đề có thể tự chẩn đoán gồm:

Những dấu hiệu cho biết cần phải sửa chữa hệ thống điện ô tô

  • Cầu chì bị cháy.
  • Ắc quy bị chết hoặc ngăn bị bẩn.
  • Máy phát điện của xe ô tô bị hỏng. 
  • Công tắc của hệ thống điện bị hỏng,...

Trong những bộ phận bị hư hỏng được nên trên, máy phát điện đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi nó đảm nhận nhiệm vụ phát điện chỉnh lưu và điều chỉnh điện áp trên ô tô. Máy phát điện đường lắp đặt trên hệ thống điện ô tô được thiết kế nhỏ gọn.

Ngoài việc sử dụng những thiết bị chuyên dụng để kiểm tra, chúng ta có thể quan sát một số dấu hiệu cho biết đã đến lúc phải tiến hành sửa chữa hệ thống điện ô tô:

  • Chi tiết đổi than tiếp xúc không được tốt do bị oxy hóa hoặc dính dầu vào vòng tiếp xúc. Nếu để cho hiện tượng này diễn ra trong một khoảng thời gian sẽ làm tăng điện trở mạch, kích máy phát điện giảm cường độ và dẫn tới công suất máy bị giảm xuống. 
  • Cuộn kích chạm mát thường xảy ra ở đầu cuộn kích đến vòng tiếp xúc làm từ thông giảm, dòng điện không đi ra mạch ngoài do điện áp nhỏ làm ảnh hưởng sự vận hành của những bộ phận khác. 
  • Cuộn kích bị đắt làm sức điện không đạt 3 - 4V do từ roto cảm ứng gây ra, Khi gặp phải tình trạng này thì máy phát điện sẽ không có đủ nguồn cung cấp cho các động cơ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của xe.

Ngoài những vấn đề trên, đôi khi, vẫn có trường hợp hợp cuộn kích bị ngắn mạch, cuộn stato bị đứt hay bị chạm mạch có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với hệ thống điện ô tô và làm gián đoạn quá trình hoạt động.

Nhìn chung, để tránh tình trạng hư hỏng phải sửa chữa hệ thống điện ô tô thì người dùng cần thường xuyên vệ sinh bề mặt máy phát điện và kiểm tra định kỳ sự bắt chặt và độ căng của đài truyền, điều này sẽ giúp các động cơ xe hoạt động ổn định và liên tục hơn.

3. Các bước kiểm tra cơ bản trước khi sửa chữa hệ thống điện ô tô

Trước khi tiến hành sửa chữa hệ thống điện ô tô, cần phải vượt qua các bước kiểm tra cơ bản sau:

Bước 1: Tiến hành kiểm tra xem có điện áp ở các cực hay không.

Đây là bước quan trọng vì qua bước này sẽ giúp cho thấy điện áp nguồn điện tác động lên phụ tải hay không. Nếu có thì điện giữa nguồn và phụ tải là bình thường, còn nếu có vấn đề thì có thể do các thiết bị điện hoặc tiếp mát không tốt. 

Bước 2: Tiến hành kiểm tra xem nguồn điện hoạt động có tốt không.

Nguồn điện được sử dụng cho ô tô chính là bình ắc quy, trong trường hợp phụ tải được giới hạn thì cầu chì được kiểm tra như là nguồn điện.

Bước 3: Kiểm tra tiếp mát. 

Cần phải kiểm tra tiếp mát vì nếu tiếp mát không tốt có thể gây ra những trục trặc nhất định trong quá trình sử dụng xe.

Bước 4: Kiểm tra thiết bị trong mạch có hoạt động bình thường hay không.

Nếu thiết bị trong mạch hoạt động bình thường nhưng điện áp không tác động lên phụ tải thì cần kiểm tra các thiết bị điện được mắc trong mạch.  

Bước 5: Kiểm tra các mạch được nối với nhau đã đúng hay chưa.

Nếu các mạch được nối với nhau đúng thì hệ thống điện ô tô mới có thể hoạt động một cách bình thường và trơn tru Ngược lại nếu các mạch kết nối không đúng sẽ làm gián đoạn quá trình hoạt động.

Các bước kiểm tra cơ bản trước khi sửa chữa hệ thống điện ô tô

Sau khi thực hiện các bước kiểm tra thì có thể tiến hành sửa chữa hệ thống điện ô tô. Đây là một công đoạn bạn khó khăn vì phải là người hiểu biết các kiến thức liên quan đến chuyên ngành mới có thể tiến hành sửa chữa được. Vì vậy, bạn nên đua xe đến những trung tâm uy tín để nhân viên kỹ thuật được đào tạo bài bản kiểm tra và tiến hành sửa chữa cho xe. 

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe ô tô ngày càng tăng cao do tính tiện lợi của nó mang lại cho người dùng, vì vậy, các trung tâm sửa chữa cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, nhưng không phải đơn vị nào cũng sẽ thực hiện sửa chữa hệ thống điện ô tô cũng như giải quyết các vấn đề khác một cách hiệu quả và đảm bảo uy tín.

Gia Định auto nhận sửa chữa hệ thống điện

Chính những đơn vị xuất hiện nhằm trục lợi khách hàng đã gây ra tâm lý lo lắng trong quá trình tìm kiếm nơi đảm bảo chất lượng. Nếu còn băn khoăn đến những vấn đề trên thì bạn có thể tham khảo Gia Định auto để được tư vấn cụ thể các gói dịch vụ cũng như  tham khảo bảng giá qua địa chỉ website: http://giadinhauto.com/. 

Với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Gia Định auto tin rằng sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng, không chỉ sửa chữa hệ thống điện ô tô mà còn nhiều thao tác khác trên chiếc xe để xe luôn hoạt động tốt nhất

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề sửa chữa hệ thống điện ô tô, hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm những kiến thức để để xử lý những vấn đề trục trặc trên chiếc xe của mình nhanh chóng nhất!

Xem thêm bài viết: CHAI XỊT PHỦ GẦM XE Ô TÔ - GIẢI PHÁP VÀ CÁCH NHIỆT CHO CHIẾC XE HIỆU QUẢ

 

0932 746 748 - 0978 023 587

giadinhauto.com

Địa chỉ339 phan văn hớn tân thới nhất Quận 12, tphcm

Email: autogiadinh17@gmail.com


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng